วันศุกร์ ที่ 10 มีนาคม 2560
บันทึกการเรียนครั้ง ที่ 10
วันศุกร์ ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2560
เนื้อหาที่เรียน
เด็กสมาธิสั้น
(Children with Attention Deficit Hyperactivity Disorders)
ADHDเป็นภาวะผิดปกติทางจิตเวช
มีลักษณะเด่นอยู่ 3 ประการ คือ
Inattentiveness (สมาธิสั้น)
ทำอะไรได้ไม่นาน วอกแวก ไม่มีสมาธิ
ไม่สามารถจดจ่อกับงานที่กำลังทำได้นานเพียงพอ
มักใจลอยหรือเหม่อลอยง่าย
เด็กเล็กๆจะเล่นอะไรได้ไม่นาน
เปลี่ยนของเล่นไปเรื่อยๆ
เด็กโตมักทำงานไม่เสร็จตามที่สั่ง ทำงานตกหล่น
ไม่ครบ ไม่ละเอียด
Hyperactivity (ซนอยู่ไม่นิ่ง)
ซุกซนไม่ยอมอยู่นิ่ง ซนมาก
เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
เหลียวซ้ายแลขวา
ยุกยิก แกะโน่นเกานี่
อยู่ไม่สุข ปีนป่าย
นั่งไม่ติดที่
ชอบคุยส่งเสียงดังรบกวนคนรอบข้าง
Impulsiveness (หุนหันพลันแล่น)
ยับยั้งตัวเองไม่ค่อยได้ มักทำอะไรโดยไม่ยั้งคิด
วู่วาม
ขาดความยับยั้งชั่งใจ
ไม่อดทนต่อการรอคอย หรือกฎระเบียบ
ไม่อยู่ในกติกา
ทำอะไรค่อนข้างรุนแรง
พูดโพล่ง ทะลุกลางปล้อง
ไม่รอคอยให้คนอื่นพูดจบก่อน
ชอบมาสอดแทรกเวลาคนอื่นคุยกัน
สาเหตุ
ความผิดปกติของสารเคมีบางชนิดในสมอง
เช่น โดปามีน (dopamine) นอร์อิพิเนฟริน (norepinephrine)
ความผิดปกติในการทำงานของวงจรที่ควบคุมสมาธิ
และการตื่นตัว
อยู่ที่สมองส่วนหน้า
(frontal cortex) พันธุกรรม
ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับสมาธิสั้น
สมาธิสั้น
ไม่ได้เกิดจากความผิดของพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกผิดวิธี ตามใจมาก
เกินหรือปล่อยปละละเลย
จนเกินไป และไม่ใช่ความผิดของเด็กที่ไม่สนใจ ไม่ใส่ใจ
แต่ปัญหาอยู่ที่
การทำงานของสมองที่ควบคุม
เรื่องสมาธิของเด็ก

การนำประยุกต์ใช้
สามารถนำไปปรับปรุงเปลี่ยนเเปลงวิธีการรักษาหรือการสอนที่ผสมผสานในรูป
แบบอื่นๆได้ที่ไม่ใช้ยา เเรงๆหรือการใช้สมุนไรพรักษา การบำบัด การนวดกล้าม
เนื้อการใช้วิธีแบบโบราณ
ประเมินตนเอง
เข้าใจเเละจะพัฒนาตนเองเพื่อให้ได้สอนเด็กพิเศษให้อยู่ร่วมกับเด็กปกติได้
เป็นอย่างดีเพื่อนพัฒนาการเเละอนาคตที่สดใสของเก็กพิเศษ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนตั้งใจเรียนในในการเรียนเเละทำงาน่วมกันกับเพื่อนๆในห้องเรียนอย่าง สนุกสนาน ไม่ตรึงเครียดในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนไม่น่าเบื่ออาจารย์ใจดีเเละอธิบายละเอียดชอบเียนกับอาจารย์
เพราะไม่เครียดสบายผ่อนคลายก่อนเรียนตลอดอาจารย์จะมีเกมมาให้เล่น
เเละเเก้เครียด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น