วันศุกร์ ที่ 27 มกาคม 2560






                                                             บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4 


                                                     วันศุกร์  ที่ 27  มกาคม  พ.ศ.2560



                               




                          เนื้อหาที่เรียน




                          ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ


                          4. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
                         (
Children with Speech and Language Disorders
)


                          เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
                                หมายถึง เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุง
                                แต่ง ระดับและคุณภาพของ   เสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด


                   1.     ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator Disorders)
                         เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป "ความ" เป็น "คาม"
                         ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง "กิน" "จิน"  กวาด ฟาด
                         เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย "หกล้ม" เป็น "หก-กะ-ล้ม"
                          เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง "แล้ว" เป็น "แล่ว"


                  2.     ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech Flow Disorders)
                         พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
                         การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
                         อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป
                         จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
                         เสียงพูดขาดความต่อเนื่อง สละสลวย



                   ความบกพร่องทางภาษา
                       หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมาย
                       ของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้


                    1.       การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
              (
Delayed Language

                   2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง โดยทั่วไปเรียกว่า
                     Dysphasia
หรือ aphasia


                       Gerstmann’s syndrome

                           ไม่รู้ชื่อนิ้ว (finger agnosia)
                           ไม่รู้ซ้ายขวา (allochiria)
                           คำนวณไม่ได้ (acalculia)
                           เขียนไม่ได้ (agraphia)
                           อ่านไม่ออก (alexia)



                      ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา



                          - ในวัยทารกมักเงียบผิดธรรมชาติ ร้องไห้เบา ๆ และอ่อนแรง
                          -ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ 10 เดือน
                          -ไม่พูดภายในอายุ 2 ขวบ
                          -หลัง 3 ขวบแล้วภาษาพูดของเด็กก็ยังฟังเข้าใจยาก
                           ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้
                          -หลัง 5 ขวบ เด็กยังคงใช้ภาษาที่เป็นประโยคไม่สมบูรณ์ในระดับประถมศึกษา
                          -มีปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตะกัก
                          -ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย



                      5. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ (Children with Physical and Health                                         Impairments)


                      โรคลมชัก (Epilepsy)


                         -เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง
                         -มีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติและมากเกินปล่อยออกมาจากเซลล์สมองพร้อมกัน

                       1.การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal)
                       2.การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)
                       3.อาการชักแบบ Partial Complex
                       4.อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)
                       5.ลมบ้าหมู (Grand Mal)


                       การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน ในกรณีเด็กมีอาการชัก

                           -จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นราบที่ไม่มีของแข็ง
                           -ไม่จับยึดตัวเด็กขณะชัก
                           -หาหมอนหรือสิ่งนุ่มๆรองศีรษะ
                           -ดูดน้ำลาย เสมหะ เศษอาหารออกจากปาก เพื่อให้ทางเดินหายใจโล่ง
                          -จัดเสื้อผ้าเด็กให้หลวม
                          -ห้ามนำวัตถุใดๆใส่ในปาก
                         -ทำการช่วยหายใจโดยวิธีการเป่าปากหากเด็กหยุดหายใจ



                       ซี.พี.
                     (
Cerebral Palsy
                       -การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลาย
                        ก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
                       -การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกัน



                     1.กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)

                      spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
                      spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
                      spastic paraplegiaอัมพาตครึ่งท่อนบน
                      spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว




                        ลักษณะของเด็กบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ

                           -มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
                          -ท่าเดินคล้ายกรรไกร
                          -เดินขากะเผลก หรืออึดอาดเชื่องช้า
                          -ไอเสียงแห้งบ่อย ๆ
                         -มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง
                         -หน้าแดงง่าย มีสีเขียวจางบนแก้ม ริมฝีปากหรือปลายนิ้ว
                         -หกล้มบ่อย ๆ
                         -หิวและกระหายน้าอย่างเกินกว่าเหตุ



                          การนำไปประยุกต์ใช้

                     การนำไปใช้ในการสอนในอนาคตเเละช่วยในกาดูเเลเด็กพิเศษที่เขาต้องการเเละขาดในการดำรง
                         ชีวิตเเละด้านการศึกษาจะสนับสนุนอย่างเต็มที่



                          ประเมินตนเอง

                           เข้าใจในการเรียนการสอนมากเพิ่มขึ้นเเละเข้าใจเด็กในกลุ่มนี้ที่เขามีความบกพ่อง



                            ประเมินเพื่อน

                      เพื่อนๆตั้งใจเรียนเงียบสงบเเละเพื่อนๆออกไปทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนการสมมุติเป็นเด็กพิเศษ




                           ประเมินอาจารย์


                            อาจาย์สอนเข้าใจง่ายอาจาย์ใจดีมากค่ะสอนสนุกมากค่ะไม่เครียดเเละกดดันตัวเองเวลาที่เรียน



อาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน






เพื่อนออกไปเเสดงบทบาทสมมุติ







                          

ความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560

วันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560

วันศุกร์ ที่ 7 เมษายน 2560