วันศุกร์ ที่ 27 มกาคม 2560
บันทึกการเรียน ครั้งที่ 4
วันศุกร์ ที่ 27 มกาคม พ.ศ.2560
เนื้อหาที่เรียน
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
4. เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูดและภาษา
(Children with Speech and Language Disorders)
(Children with Speech and Language Disorders)
เด็กที่มีความบกพร่องทางการพูด
หมายถึง
เด็กที่มีความบกพร่องซึ่งเกิดจากการพูดผิดปกติ ในด้านความชัดเจนในการปรับปรุง
แต่ง ระดับและคุณภาพของ เสียง จังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด
1.
ความบกพร่องในด้านการปรุงเสียง (Articulator
Disorders)
เสียงบางส่วนของคำขาดหายไป "ความ" เป็น
"คาม"
ออกเสียงของตัวอื่นแทนตัวที่ถูกต้อง
"กิน" "จิน" กวาด ฟาด
เพิ่มเสียงที่ไม่ใช่เสียงที่ถูกต้องลงไปด้วย
"หกล้ม" เป็น "หก-กะ-ล้ม"
เสียงเพี้ยนหรือแปล่ง
"แล้ว" เป็น "แล่ว"
2.
ความบกพร่องของจังหวะและขั้นตอนของเสียงพูด (speech
Flow Disorders)
พูดไม่ถูกตามลำดับขั้นตอน
ไม่เป็นไปตามโครงสร้างของภาษา
การเว้นวรรคตอนไม่ถูกต้อง
อัตราการพูดเร็วหรือช้าเกินไป
จังหวะของเสียงพูดผิดปกติ
เสียงพูดขาดความต่อเนื่อง สละสลวย
ความบกพร่องทางภาษา
หมายถึง การขาดความสามารถที่จะเข้าใจความหมาย
ของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
ของคำพูด และ/หรือไม่สามารถแสดงความคิดออกมาเป็นถ้อยคำได้
1.
การพัฒนาการทางภาษาช้ากว่าวัย
(Delayed Language
(Delayed Language
2. ความผิดปกติทางการพูดและภาษาอันเนื่องมาจากพยาธิสภาพที่สมอง
โดยทั่วไปเรียกว่า
Dysphasia หรือ aphasia
Dysphasia หรือ aphasia
Gerstmann’s syndrome
ไม่รู้ชื่อนิ้ว (finger agnosia)
ไม่รู้ซ้ายขวา (allochiria)
คำนวณไม่ได้ (acalculia)
เขียนไม่ได้ (agraphia)
อ่านไม่ออก (alexia)
ลักษณะของเด็กบกพร่องทางการพูดและภาษา
- ในวัยทารกมักเงียบผิดธรรมชาติ ร้องไห้เบา ๆ
และอ่อนแรง
-ไม่อ้อแอ้ภายในอายุ
10 เดือน
-ไม่พูดภายในอายุ
2 ขวบ
-หลัง 3 ขวบแล้วภาษาพูดของเด็กก็ยังฟังเข้าใจยาก
ออกเสียงตัวสะกดไม่ได้
-หลัง 5 ขวบ
เด็กยังคงใช้ภาษาที่เป็นประโยคไม่สมบูรณ์ในระดับประถมศึกษา
-มีปัญหาในการสื่อความหมาย พูดตะกุกตะกัก
-ใช้ท่าทางในการสื่อความหมาย
5. เด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
(Children with Physical and Health Impairments)
โรคลมชัก (Epilepsy)
-เป็นลักษณะอาการที่เกิดเนื่องมาจากความผิดปกติของระบบสมอง
-มีกระแสไฟฟ้าที่ผิดปกติและมากเกินปล่อยออกมาจากเซลล์สมองพร้อมกัน
1.การชักในช่วงเวลาสั้น ๆ (Petit Mal)
2.การชักแบบรุนแรง (Grand Mal)
3.อาการชักแบบ Partial Complex
4.อาการไม่รู้สึกตัว (Focal Partial)
5.ลมบ้าหมู (Grand Mal)
การปฐมพยาบาลขั้นพื้นฐาน ในกรณีเด็กมีอาการชัก
-จับเด็กนอนตะแคงขวาบนพื้นราบที่ไม่มีของแข็ง
-ไม่จับยึดตัวเด็กขณะชัก
-หาหมอนหรือสิ่งนุ่มๆรองศีรษะ
-ดูดน้ำลาย เสมหะ เศษอาหารออกจากปาก
เพื่อให้ทางเดินหายใจโล่ง
-จัดเสื้อผ้าเด็กให้หลวม
-ห้ามนำวัตถุใดๆใส่ในปาก
-ทำการช่วยหายใจโดยวิธีการเป่าปากหากเด็กหยุดหายใจ
ซี.พี.
(Cerebral Palsy
(Cerebral Palsy
-การเป็นอัมพาตเนื่องจากระบบประสาทสมองพิการ
หรือเป็นผลมาจากสมองที่กำลังพัฒนาถูกทำลาย
ก่อนคลอด ระหว่างคลอด หรือหลังคลอด
-การเคลื่อนไหว การพูด พัฒนาการล่าช้า เด็กซีพี
มีความบกพร่องที่เกิดจากส่วนต่าง ๆ ของสมองแตกต่างกัน
1.กลุ่มแข็งเกร็ง (spastic)
spastic hemiplegia อัมพาตครึ่งซีก
spastic diplegia อัมพาตครึ่งท่อนบน
spastic paraplegiaอัมพาตครึ่งท่อนบน
spastic quadriplegia อัมพาตทั้งตัว
-มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว
-ท่าเดินคล้ายกรรไกร
-เดินขากะเผลก หรืออึดอาดเชื่องช้า
-ไอเสียงแห้งบ่อย ๆ
-มักบ่นเจ็บหน้าอก บ่นปวดหลัง
-หน้าแดงง่าย มีสีเขียวจางบนแก้ม
ริมฝีปากหรือปลายนิ้ว
-หกล้มบ่อย ๆ
-หิวและกระหายน้าอย่างเกินกว่าเหตุ
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำไปใช้ในการสอนในอนาคตเเละช่วยในกาดูเเลเด็กพิเศษที่เขาต้องการเเละขาดในการดำรง
ชีวิตเเละด้านการศึกษาจะสนับสนุนอย่างเต็มที่
ประเมินตนเอง
เข้าใจในการเรียนการสอนมากเพิ่มขึ้นเเละเข้าใจเด็กในกลุ่มนี้ที่เขามีความบกพ่อง
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจเรียนเงียบสงบเเละเพื่อนๆออกไปทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียนการสมมุติเป็นเด็กพิเศษ
ประเมินอาจารย์
อาจาย์สอนเข้าใจง่ายอาจาย์ใจดีมากค่ะสอนสนุกมากค่ะไม่เครียดเเละกดดันตัวเองเวลาที่เรียน
อาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน
เพื่อนออกไปเเสดงบทบาทสมมุติ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น