วันศุกร์ ที่ 17 มีนาคม 2560
บันทึกการเรียน ครั้ง ที่ 11
วันศุกร์ ที่ 17 มีนาคม พ.ศ.2560
เนื้อหาที่เรียน
การสอบกลางภาค
การจัดประสบการณ์ การศึกษาแบบเรียนรวม สำหรับเด็กปฐมวัย
รูปแบบการจัดการศึกษา
การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)
การศึกษาพิเศษ (Special Education)
การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Educatio
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก
และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
"Inclusive
Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน
ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการ พิเศษของเขา
เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน
(Education for All)
การเรียนรวม
เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็ก
ทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ
หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มี
ความต้องการพิเศษ
เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้
และจะต้องจัด
การศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ “รวมกัน” ที่ทุกคนต่าง
เป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ
อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่
จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ
โดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวม
สำหรับเด็กปฐมวัย
สำหรับเด็กปฐมวัย
ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
“สอนได้”
เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
การบันทึกการสังเกต
การนับอย่างง่ายๆ
การบันทึกต่อเนื่อง
การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
การบันทึกเป็นคำๆ
น้อง______ อายุ____ขวบ
บันทึกวันที่ 26 มกราคม 2558
ช่วงเวลา ____
คำพูดเด็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
นำไปใช้ในการส้างชิ้นงานเด็กครูจะต้องดูชิ้นงานเเละเขียนบรยายตามที่เด็กบอกเเละ
ถามเด็กว่าชื้นงานของเขาหมายถึงอะไรเเละสังเกตเด็กไปเรื่อยค่อยสรุป พัฒนาการ
ของเด็กคนนั้นเป็นวิธีการที่เาได้ทาบข้อมูลของเด็กด้วย
ประเมินตนเอง
สนุกสนานในการวาดรูปและระบายสีในเวลาที่กำหนดสั้นๆพร้อมผลงานของตนเอง
ประเมินเพื่อน
ทุกคนตั้งใจทำชิ้นงานของตนเองเป็นอย่างมาก สนุกสนานเเละีบเร่งอย่างตั้งใจ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์อธิบายเนื้อหาเเล้วพร้อมให้ลงมือทำงานในคาบ เป็นการสอนที่มีเทคนิคเยอะ
ทำให้ไม่น่าเบื่อเเละตั้งใจเรียนมากค่ะ
อาจารย์ให้ดูเคสตัวอย่างผู้ปกครอง
วาดภาพดอกตัวพร้อมอธิบาย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น