วันศุกร์ ที่ 20 มกาคม 2560







                                                                บันทึกการเรียน  ครั้งที่ 3


                                                     วันศุกร์  ที่ 20  มกราคม   พ.ศ.2560




                        เนื้อหาที่เรียน


                        ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
                       แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ


                        1. กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
                                 มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา  เรียกโดยทั่ว ๆ ไปว่า เด็กปัญญาเลิศ

                       เด็กปัญญาเลิศ (Gifted Child)
                               -เด็กที่มีความสามารถทางสติปัญญา
                               -มีความถนัดเฉพาะทางสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน

                       ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ
                              -พัฒนาการทางร่างกายและจิตใจสูงกว่าเด็กในวัยเดียวกัน
                              -เรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย
                              -อยากรู้อยากเห็นอย่างจริงจัง ชอบซักถาม
                              -มีเหตุผลในการแก้ปัญหา  การใช้สามัญสำนึก
                              -จดจำได้รวดเร็วและแม่นยำ
                              -มีความรู้ ใช้คำศัพท์เกินวัย
                              -มีความคิดริเริ่ม มีวิธีการคิดและแนวคิดแปลกๆ
                              -เป็นคนตื่นตัว เฉียบแหลม ว่องไว และช่างสังเกต
                              -มีแรงจูงใจ และมีความมานะบากบั่นมีความจริงจังในการทำงาน
                              -ชอบแสวงหาสิ่งท้าทายความคิดความอ่าน



                          เด็กฉลาด
                                -ตอบคำถาม
                                -สนใจเรื่องที่ครูสอน
                                -ชอบอยู่กับเด็กอายุเท่ากัน 
                                -ความจำดี
                                -เรียนรู้ง่ายและเร็ว เป็นผู้ฟังที่ดี 
                                -พอใจในผลงานของตน

                           Gifted 
                                  -ตั้งคำถาม 
                                  -เรียนรู้สิ่งที่สนใจ
                                  -ชอบอยู่กับผู้ใหญ่หรือเด็กที่โตกว่า
                                  -อยากรู้อยากเห็น ชอบคาดคะเน
                                  -เบื่อง่าย  
                                  -ชอบเล่า 
                                  -ติเตียนผลงานของตน 



                           กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อ
                                เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญาเด็กที่บกพร่องทางการได้ยินเด็กที่บกพร่องทางการเห็น
                                   เด็กที่บกพร่องทางร่างกายและสุขภาพ
                              เด็กที่บกพร่องทางการพูดและภาษา 
                               เด็กที่บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
                               เด็กที่บกพร่องทางการเรียนรู้ 
                                   เด็กออทิสติก เด็กพิการซ้อน
                     เด็กที่บกพร่องทางสติปัญญา


                           (Children with Intellectual Disabilities)


                                    หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญา
                                    หรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์เฉลี่ย
                                    เมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน
                                    มี 2 กลุ่ม คือ เด็กเรียนช้า และเด็กปัญญาอ่อน

                            เด็กเรียนช้า

                            - สามารถเรียนในชั้นเรียนปกติได้
                             - เด็กที่มีความสามารถในการเรียนล่าช้ากว่าเด็กปกติ
                             - ขาดทักษะในการเรียนรู้
                             - มีความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อย
                             - มีระดับสติปัญญา (IQ) ประมาณ 71-90


                             1. ภายนอก
                                    •เศรษฐกิจของครอบครัว
                                    •การสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่เด็ก
                                    •สภาวะทางด้านอารมณ์ของคนในครอบครัว
                                    •การเข้าเรียนไม่สม่ำเสมอ
                                    •วิธีการสอนไม่มีประสิทธิภาพ


                            2. ภายใน
                                                พัฒนาการช้า
                                                 การเจ็บป่วย




                                        การนำไปประยุกต์ใช้

                                   การเรียนการสอนเรื่องนี้สามาถฝึกให้เาสังเกตเด็กที่มีความบกพ่อง ในด้านสติปัญญาร่างกายเเละ                                                   พัฒนาการในด้านอื่นๆอีกมากมายที่ทำให้คนที่เป็นครูสามารถดูอาการเเละรู้ว่าเด็กนักเรียนเรา
                                           สามารถเรียนรู้ได้มากน้อยเท่าไหร่ เเล้วยังสังเกตพฤติกรรมต่างงงอีกต่อไปในการสอน


                                   ประเมินตนเอง

                                         เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนมายิ่งขึ้นเจาะลึกมากกว่าเดิมว่าปัญญาเเละสิ่งต่างๆๆที่เราควรเเก้ไข
                                         ช่วยเหลือเด็กพิเศษนี้ได้คือ ทำอย่างไร สอนอย่างไร ปรับปรุงตรงไหนได้ ทำได้หรือไม่ได้เพื่อ
                                         ประโยชน์ของตัวเด็กเเละคอบครัวเราจะต้องช่วยเขาให้ได้มากที่สุด

                 
                                         ประเมินเพื่อน

                                         เพื่อนๆเข้าใจเเละตั้งใจเรียนทุกครั้งบรรยากาศในชั้นเียนสนุกสนานเเละเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ
                                         จากการยกตัวอย่างการเเสดงบทบาทสมมุติเป็นเด็กพิเศษในเเต่ละคาบเรียน เพื่อนๆเเสดงเเละ
ท                                       ทำออกมาอย่างดีเเละในความรู้เพื่อนๆด้วยคะ

                    
                                         ประเมินอาจาย์

                                         อาจารยบ์สอนเข้าใจง่ายอธิบายละเอียดลึกซึ้งเเละเนื้อหามีการเชื่อมโยงเนื้อหาเเละการสอน
                                         ใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาช่วยสอนให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเพื่อให้นักศึกษาเรียนกันอย่าง
                                         เข้าใจง่ายถึงเนื้อหาเยอะเเละยากเเต่อาจารย์สอนเข้าในง่ายไม่ มึน งง เเละไม่ได้ถามซ้ำค่ะ


                 




                          

                                                                        อาจารย์อธิบายเนื้อหาที่เรียน  












        






ความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560

วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560

วันศุกร์ ที่ 28 เมษายน 2560