วันศุกร์ ที่ 28 เมษายน 2560
บันทึกการเรียนครั้งที่ 17
วันศุกร์ ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2560
เนื้อหาที่เรียน
โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)
(Individualized Education Program)
แผน IEP
แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน
และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสม
กับความต้องการและความสามารถของเขา
ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP
คัดแยกเด็กพิเศษ
ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ
จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน
ในทักษะใด
เด็กสามารถทำอะไรได้ / เด็กไม่สามารถทำอะไร แล้วจึงเริ่มเขียนแผน
IEP
ขั้นตอนการ
1. การรวบรวมข้อมูลจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
รายงานทางการแพทย์
รายงานการประเมินด้านต่างๆ
บันทึกจากผู้ปกครอง
ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
2. การจัดทำแผน
ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
ระยะยาว
ระยะสั้น
3. การใช้แผน
เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์
ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
4. การประเมินผล
โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง
หรือย่อยกว่านั้น
ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน
และเกณฑ์วัดผล
** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**
บทบาทของครู
ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น
ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
ให้เด็กมีกิจกรรม
เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
ยุทธศาสตร์การสอน
• เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
• ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
• จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
• ครูจดบันทึก
• ทำแผน IEP
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
• อยู่ใกล้ๆ
และเฝ้ามองอย่างสนใจ
• ยิ้มและพยักหน้าให้
ถ้าเด็กหันมาหาครู
• ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
• เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม
เพื่อยืดเวลาการเล่น
• ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
• ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
• ทำโดย “การพูดนำของครู”
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
• รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
• มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
• เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
•พูดในทางที่ดี
•จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
•ทำบทเรียนให้สนุก
การนำไปประยุกต์ใช้
จะนำการเรียนการสอนที่ได้เรียนในายวิชานี้นำไปบูราการเข้ากับการเรียนการสอน
วิชาอื่นเเละยังนำไปใช้ในชีวิตประจำวันพร้อมจะนำไปสอนเด็กที่จะทำให้เด็กพิเศษ
เกิดความเปลี่ยนเเปลงเเละมีศักยภาพเเละคุณภาพชีวิตที่ดีิ่งขึ้นเเละพร้อมจะช่วยเหลือ
เด็กที่พิเศษอย่างเต็มที่เท่าที่จะช่วยได้ค่ะ
ประเมินตนเอง
เรียนเเล้วได้ความรู้ได้ความรักเเละได้เห็นว่าเด็กพิเศษเขาสำคัญต่อครอบครัวเเละถึงเเม้
จะมีความบกพร่องหลายอย่างเขาก็ยังสามารถทำได้เหมือนคนปกติ เขาอยากได้โอกาส
เราควรเปิดโอกาส เเละควให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง
ประเมินเพื่อน
เพื่อน่ารักเเละตั้งใจเรียนทำงานตามที่รับหมอบหมาย บรยากาศในชั้นเรียนอบอุ่นเเล
ะมีความสุขมากค่ะเพื่อนๆเป็นกันเอง ปรึกษาสอบถามกันอย่างต่อเนื่อง
ประเมินอาจารย์
อาจารย์สอนดีเเละใจดีมีน้ำใจอาจารย์น่ารักสอนอธิบายละเอียดถี่ถ้วนมีความสุขเวลา
ได้เรียนอาจารย์จะมีเทคนิคในการสอนที่ทำให้หนูไม่เบื่อเเละเครียดกดดันเลย อาจารย์
จะผ่อนคลายเเละหากิจกรรมมาให้เล่น น่าตื่นเต้นยุตลอดเวลาที่ได้เรียน ความรู้ที่ได้เเค่
ฟังอาจารย์บรรยายเเล้วเข้าใจเลยโดยที่ไม่ งง หรือว่าต้องถามซ้ำอีกรอบค่ะ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น