วันศุกร์ ที่ 28 เมษายน 2560







                                                          บันทึกการเรียนครั้งที่ 17


                                                วันศุกร์  ที่  28  เมษายน  พ.ศ.2560

                          เนื้อหาที่เรียน

                            โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
                            (
Individualized Education Program)


                             แผน IEP
                          แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
                          เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสม
                      กับความต้องการและความสามารถของเขา
                         ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
                         โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

                              การเขียนแผน IEP
                           คัดแยกเด็กพิเศษ
                           ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
                          ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน
                      ในทักษะใด
                         เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไร   แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP



                             ขั้นตอนการ 1. การรวบรวมข้อมูลจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

                  รายงานทางการแพทย์
                  รายงานการประเมินด้านต่างๆ
                  บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง


                               2. การจัดทำแผน

                   ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
                   กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
                   กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
                   จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

                             การกำหนดจุดมุ่งหมาย
                                   ระยะยาว
                                   ระยะสั้น

                             3. การใช้แผน

                                       เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
                                       นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
               แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
               จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน


                            4. การประเมินผล

              โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
               ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
                            ** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม
                                  อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


                              บทบาทของครู

                              ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู      
                              ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
                               จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
                              ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง

                            ยุทธศาสตร์การสอน

                     •  เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
                     •  ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
                     • จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
                     •  ครูจดบันทึก
                     •  ทำแผน IEP


                            ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น

                      • อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
                      •  ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
                      •  ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
                      •   เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
                      •  ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม


                             การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
           
                      •  ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
                      •  ทำโดย การพูดนำของครู

                            การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ

                      • รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
                      • มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
                      • เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
                      •พูดในทางที่ดี
                      •จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
                      •ทำบทเรียนให้สนุก


                       การนำไปประยุกต์ใช้

                        จะนำการเรียนการสอนที่ได้เรียนในายวิชานี้นำไปบูราการเข้ากับการเรียนการสอน
                        วิชาอื่นเเละยังนำไปใช้ในชีวิตประจำวันพร้อมจะนำไปสอนเด็กที่จะทำให้เด็กพิเศษ
                        เกิดความเปลี่ยนเเปลงเเละมีศักยภาพเเละคุณภาพชีวิตที่ดีิ่งขึ้นเเละพร้อมจะช่วยเหลือ
                       เด็กที่พิเศษอย่างเต็มที่เท่าที่จะช่วยได้ค่ะ


                      ประเมินตนเอง

                       เรียนเเล้วได้ความรู้ได้ความรักเเละได้เห็นว่าเด็กพิเศษเขาสำคัญต่อครอบครัวเเละถึงเเม้
                       จะมีความบกพร่องหลายอย่างเขาก็ยังสามารถทำได้เหมือนคนปกติ เขาอยากได้โอกาส 
                       เราควรเปิดโอกาส เเละควให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง


                       ประเมินเพื่อน

                       เพื่อน่ารักเเละตั้งใจเรียนทำงานตามที่รับหมอบหมาย บรยากาศในชั้นเรียนอบอุ่นเเล
                       ะมีความสุขมากค่ะเพื่อนๆเป็นกันเอง ปรึกษาสอบถามกันอย่างต่อเนื่อง


                       ประเมินอาจารย์

                       อาจารย์สอนดีเเละใจดีมีน้ำใจอาจารย์น่ารักสอนอธิบายละเอียดถี่ถ้วนมีความสุขเวลา
                       ได้เรียนอาจารย์จะมีเทคนิคในการสอนที่ทำให้หนูไม่เบื่อเเละเครียดกดดันเลย อาจารย์
                       จะผ่อนคลายเเละหากิจกรรมมาให้เล่น น่าตื่นเต้นยุตลอดเวลาที่ได้เรียน ความรู้ที่ได้เเค่
                       ฟังอาจารย์บรรยายเเล้วเข้าใจเลยโดยที่ไม่ งง หรือว่าต้องถามซ้ำอีกรอบค่ะ







ความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560

วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560