วันศุกร์ ที่ 24 มีนาคม 2560
บันทึกการเรียน ครั้ง ที่ 12
วันศุกร์ ที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2560
เนื้อหาที่เรียน
การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
•
เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
•
ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด
•
เน้นการดูแลแบบองค์รวม
(Holistic Approach)
1. การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
• เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม
การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
• เกิดผลดีในระยะยาว
• เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทน
การฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ
• แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program; IEP)
• โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง
โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน
2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
• การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน
(Activity of Daily Living
Training)
• การฝึกฝนทักษะสังคม
(Social Skill Training)
• การสอนเรื่องราวทางสังคม
(Social Story)
3. การบำบัดทางเลือก
• การสื่อความหมายทดแทน
(AAC)
• ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
• ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
• การฝังเข็ม (Acupuncture)
• การบำบัดด้วยสัตว์
(Animal Therapy)
การสื่อความหมายทดแทน
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
(Augmentative and Alternative Communication ; AAC)
• การรับรู้ผ่านการมอง
(Visual Strategies)
• โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร
(Picture Exchange Communication System; PECS)
• เครื่องโอภา (Communication Devices)
• โปรแกรมปราศรัย
Picture
Exchange
Communication System
(PECS)
Communication System
(PECS)


บทบาทของครู
• ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
• ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
• จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น
ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
• ให้เด็กมีกิจกรรม
เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
•
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
2.ทักษะภาษา
3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
สรุป
ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
การนำไปปะยุกต์ใช้
นำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ปรับเปลี่ยน
การสอนเเละการเรียนที่ใหม่ๆเเละครูเองก็ต้องมีเทคนิคการสอนให้เด็กทำตามจน
เด็กเคยชินในการเรียน เเละเด็กจะทำได้เอง
ประเมินตนเอง
สามารถนำวิธีการเรียนการสอนที่เรียนนำไปใช้กับเด็กได้จริงเเละเด็กเองก็ต้องเป็น
เหมือนข้อมูลที่ได้เรียนมาข้างต้นเเน่นอน เข้าใจายละเอียดเด็กลึกลงไปอีกเยอะในการ
รับมือกัะบเด็กพิเศษ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆน่ารักตั้งใจเรียนเเละทำงานหรือฟังเนื้อหาที่เรียนได้เป็นอย่างดีเยี่ยมเเละตื่นเต้น
ในการได้ฟังผลคะเเนนสอบของเเต่ละคนตื่นเต้นมาก
ประเมินอาจารย์
ในคาบนี้อาจารย์ได้เเจกหนังสือเเละเล่าชี้เเจงเนื้อหาที่เรียน เเละบรรยายกิจกรม
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น