วันศุกร์ ที่ 24 มีนาคม 2560





                                                     
       บันทึกการเรียน  ครั้ง ที่ 12


         วันศุกร์  ที่ 24  มีนาคม  พ.ศ.2560


                        เนื้อหาที่เรียน



                  
                     การส่งเสริมพัฒนาการและการปรับพฤติกรรม
                     เด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ

               •                   เพื่อให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
               •                   ใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด 
               •                   เน้นการดูแลแบบองค์รวม (Holistic Approach)


1.                             การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา

                                 เพิ่มทักษะพื้นฐานด้านสังคม การสื่อสาร และทักษะทางความคิด
                                 เกิดผลดีในระยะยาว
                                 เน้นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้เด็กสามารถใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆแทน
                             การฝึกแต่เพียงทักษะทางวิชาการ

                                 แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล
                      (Individualized Education Program; IEP)
                                โรงเรียนการศึกษาพิเศษเฉพาะทาง โรงเรียนเรียนร่วม ห้องเรียนคู่ขนาน


                       2.การฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม

                                  การฝึกฝนทักษะในชีวิตประจำวัน
                        (Activity of Daily Living Training)
                                  การฝึกฝนทักษะสังคม (Social Skill Training)
                                  การสอนเรื่องราวทางสังคม (Social Story)


3.                                 การบำบัดทางเลือก

                                   การสื่อความหมายทดแทน (AAC)
                                   ศิลปกรรมบำบัด (Art Therapy)
                                   ดนตรีบำบัด (Music Therapy)
                                   การฝังเข็ม (Acupuncture)
                                    การบำบัดด้วยสัตว์ (Animal Therapy)



                          การสื่อความหมายทดแทน
                       (Augmentative and Alternative Communication ; AAC)

                                    การรับรู้ผ่านการมอง (Visual Strategies)
                                   โปรแกรมแลกเปลี่ยนภาพเพื่อการสื่อสาร (Picture Exchange Communication System; PECS)
                                    เครื่องโอภา (Communication Devices)
                                    โปรแกรมปราศรัย


                           Picture Exchange
                           Communication System
                           (PECS)



http://homepages.wmich.edu/~cpietras/pecs-cards.gifRelated image











                              บทบาทของครู

                                         ตำแหน่งการนั่งของเด็กไม่ควรให้นั่งติดหน้าต่างหรือประตู
                                        ให้เด็กนั่งแถวหน้าสุดใกล้โต๊ะครู
                                         จัดให้เด็กนั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยเล่น ไม่ค่อยคุยในระหว่างเรียน
                                          ให้เด็กมีกิจกรรม เปลี่ยนอิริยาบถบ้าง
                    



                             การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
                1.ทักษะทางสังคม
                2.ทักษะภาษา
                3.ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
                4.ทักษะพื้นฐานทางการเรียน


          สรุป

                      ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
                      ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
                      ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
                      ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
                            เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ


                            การนำไปปะยุกต์ใช้


                            นำไปใช้ในชีวิตประจำวันหรือการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนได้ปรับเปลี่ยน
                            การสอนเเละการเรียนที่ใหม่ๆเเละครูเองก็ต้องมีเทคนิคการสอนให้เด็กทำตามจน
                           เด็กเคยชินในการเรียน เเละเด็กจะทำได้เอง



                           ประเมินตนเอง

                          สามารถนำวิธีการเรียนการสอนที่เรียนนำไปใช้กับเด็กได้จริงเเละเด็กเองก็ต้องเป็น
                          เหมือนข้อมูลที่ได้เรียนมาข้างต้นเเน่นอน เข้าใจายละเอียดเด็กลึกลงไปอีกเยอะในการ
                          รับมือกัะบเด็กพิเศษ


                          ประเมินเพื่อน

                           เพื่อนๆน่ารักตั้งใจเรียนเเละทำงานหรือฟังเนื้อหาที่เรียนได้เป็นอย่างดีเยี่ยมเเละตื่นเต้น
                          ในการได้ฟังผลคะเเนนสอบของเเต่ละคนตื่นเต้นมาก


                          ประเมินอาจารย์

                         ในคาบนี้อาจารย์ได้เเจกหนังสือเเละเล่าชี้เเจงเนื้อหาที่เรียน เเละบรรยายกิจกรม






ความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560

วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560

วันศุกร์ ที่ 28 เมษายน 2560