วันศุกร์ ที่ 3 มีนาคม 2560







                                                                   บันทึกการเรียน  ครั้งที่ 9

                                                           วันศุกร์  ที่ 3  มีนาคม   พ.ศ.2560

                                           



                                   เนื้อหาที่เรียน



                        8.เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and                                         Emotional Disorders)


                      -มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
                         - แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
                           มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
                      -เด็กที่มีการควบคุมอารมณ์ให้อยู่ในสภาพปกตินานๆ ไม่ได้
                         - เด็กที่ควบคุมพฤติกรรมบางอย่างของตนเองไม่ได้
                      -ทำให้ไม่สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างเรียบร้อย


                     ลักษณะของเด็กบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์

                   ความวิตกกังวล (Anxiety) ซึ่งทำให้เด็กมีนิสัยขี้กลัว
                     ภาวะซึมเศร้า (Depression) มีความเศร้าในระดับที่สูงเกินไป
                  ปัญหาทางสุขภาพ และขาดแรงกระตุ้นหรือความหวังในชีวิต
 

                    การจำแนกเด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ตามกลุ่มอาการ

                    ด้านความประพฤติ (Conduct Disorders)
                 ทำร้ายผู้อื่น ทำลายสิ่งของ ลักทรัพย์
                    ฉุนเฉียวง่าย หุนหันพลันแล่น และเกรี้ยวกราด
                    กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้ ชอบโกหก ชอบโทษผู้อื่น
                  เอะอะและหยาบคาย
                 หนีเรียน รวมถึงหนีออกจากบ้าน
                ใช้สารเสพติด
                   หมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ


                   ด้านความตั้งใจและสมาธิ 

                  (Attention and Concentration)


                   ด้านความตั้งใจและสมาธิ 

                 (Attention and Concentration)


                   สมาธิสั้น (Attention Deficit)

                  การถอนตัวหรือล้มเลิก (Withdrawal)
                  ความผิดปกติในการทำงานของร่างกาย


                     (Function Disorder)

                 ภาวะความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ระดับรุนแรง


                       สาเหตุ
                     -ปัจจัยทางชีวภาพ (Biology)
                     -ปัจจัยทางจิตสังคม (Psychosocial)



                  ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก

                 ไม่สามารถเรียนหนังสือได้เช่นเด็กปกติ
                 รักษาความสัมพันธ์กับเพื่อนหรือกับครูไม่ได้
                 มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เมื่อเทียบกับเด็กในวัยเดียวกัน                
               มีความคับข้องใจ มีความเก็บกดอารมณ์
                 แสดงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ ปวดตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
                 มีความหวาดกลัว
        
                เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก

       เด็กสมาธิสั้น (Children with Attention Deficit and Hyperactivity Disorders)
                     เด็กออทิสติก (Autistic) หรือ ออทิสซึ่ม (Autisum


                  9. เด็กพิการซ้อน 

                  (Children with Multiple Handicaps


       ที่มีความบกพร่องที่มากกว่าหนึ่งอย่าง เป็นเหตุให้เกิดปัญหาขัดข้องในการเรียนรู้อย่างมาก
      เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
      เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
      เด็กที่ทั้งหูหนวกและตาบอด



     การนำไปประยุกต์ใช้

       นำไปใช้ในการสอนที่จะพัฒนากาเด็กพิเศษกลุ่มนี้ให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ช่วยเเนะทำเเละชี้เเนะการทำความ
   เข้าใจเด็กพิเศษเท่าที่จะทำได้เเละจะศึกษาเพื่อหากเจอเด็กหรือนักเรียนที่เป็นเด็กอาการกลุ่มนี้จะได้สามารถ
   เเนะนำความรู้ให้เเก่ผู้ปกครองของน้องได้ กาบำบัดทางด้านอารมณ์-จิตใจ  เป็นต้น



      ประเมินตนเอง
   มีความสงสารเเละอยากเรียนรู้เกี่ยวกับเด็กพิเศษเยอะเพืื่อในอนาคตไปเจอเด็กพิเศษได้ทำงานกับ
   เด็กพิเศษเราจะสามารถช่วยเหลือเขาได้อย่างถูกต้องเเละถูกวิธีในการรักษา เเละช่วยเหลือเบื้องต้น 
  ทั้งในทางด้านกาทรศึกษา เเละทางด้านการรักษาทางการเเพทย์


     ประเมินเพื่อน

    เพื่อนๆตั้งใจที่อาจารย์บรรยายการสอนเเละดูวิธีการเเละยาอะไรที่ช่วยในการรักษาเด็ก


     ปะเมินอาจารย์


                 อาจารย์ให้ความรู้ในการักษาในทางกาเเพทย์  เเละการรักษาที่ถูกต้องเเละถูก
                วิธีในการอยู่กับเด็กพิเศษกลุ่มนี้เราสามารถปฏิบัติอย่างไร เเละไม่ควพูดเเบบไหน 



                   
                    

ความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วันศุกร์ ที่ 13 มกราคม 2560

วันศุกร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2560

วันศุกร์ ที่ 7 เมษายน 2560